สวัสดีค่ะ

ศิมาพร เพ็งสาเกษ สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยินดีต้อนรับนะค่ะ ^_^

วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โครงการพัฒนาการเรียนการสอนระดับปฐมวัย

1. หลักการและเหตุผล
          การเรียนการสอนระดับปฐมวัย     เป็นการเตรียมความพร้อมเด็กอายุระหว่าง   3-5  ปีเพื่อให้เด็กมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ  สังคมและด้านสติปัญญา       และให้เด็กมีความพร้อมทางทักษะต่าง ๆ   พร้อมที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป   ฉะนั้นครูผู้สอนในระดับปฐมวัยจะต้องมีการพัฒนาตนเอง    ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการจัดประสบการณ์        ให้กับเด็กให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก  ให้เหมาะสมกับบริบทของสังคม วัฒนธรรมเด็กที่อาศัยอยู่ ความรัก ความเอื้ออาทร  และความเข้าใจของคนทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิต  ให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม  โดยนำแผนการจัดประสบการณ์มาปรับปรุง  พัฒนาอย่างต่อเนื่อง    เพื่อให้เด็กมีความพร้อมทุกด้าน   ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจด้านสังคม   และด้านสติปัญญา  ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการเรียนการสอนระดับปฐมวัยขึ้น
2. ความหมายและขอบข่าย
        การเรียนการสอนระดับปฐมวัย  หมายถึง  การพัฒนาการเรียนการสอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล      อันจะส่งผลให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
        ขอบข่าย หมายถึง  การจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนการสอน      ในระดับปฐมวัยของโรงเรียนมีกิจกรรมหลักในการดำเนินโครงการดังนี้
            2.1  กิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย
            2.2  กิจกรรมเพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นศูนย์การเรียนรู้     เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
3. วัตถุประสงค์
       3.1 ผลลัพธ์
            3.1.1  เด็กมีคุณธรรม   จริยธรรมและค่านิยมที่พึ่งประสงค์
            3.1.2  เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
             3.1.3  เด็กสามารถทำงานจนสำเร็จ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต
             3.1.4  เด็กมีความคิดรวบยอด   คิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์
             3.1.5  เด็กมีความรู้และทักษะเบื้องต้น
             3.1.6  เด็กสนใจใฝ่รู้ รักการอ่านและพัฒนาตนเอง
             3.1.7  เด็กมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
             3.1.8  เด็กมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยที่ดีด้านศิลปะ  ดนตรีและการเคลื่อนไหว
             3.1.9  เด็กที่จบการศึกษาระดับปฐมวัย มีความรู้ประสบการณ์ที่เหมาะสมมีความพร้อมที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
             3.1.10  เด็กได้รับการส่งเสริมให้เรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆในการพัฒนาตนเอง
     3.2  ผลผลิต
            3.2.1  โรงเรียนมีการพัฒนาการเรียนการสอน   ในระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
            3.2.2  โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้แก่ชุมชน    เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่แก่หน่วยงานอื่นๆ ด้วย
4. กิจกรรมและการดำเนินการ
ที่
กิจกรรม
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
1
ศึกษาข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคล เพื่อศึกษาพัฒนาการของเด็กด้านต่าง ๆ ได้ถูกต้อง
มีนาคม

2
จัดทำแผนการจัดประสบการณ์    ในการจัดกิจกรรมการประสบการณ์ให้ครบทุกหน่วยการเรียนรู้ทั้งปี
มีนาคม

3
จัดหา  จัดทำสื่อ อุปกรณ์   ที่จำนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์  ให้กับเด็ก
ตลอดปีการศึกษา

4
ดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้เด็กมีความรู้และประสบการณ์มีความพร้อม  ที่จะเรียนในระดับประถมศึกษา
ตลอดปีการศึกษา

5
กำกับ  ติดตามประเมินผล   การศึกษาของเด็กร่วมกับผู้ปกครองในการประเมินผลตามสภาพจริง             อย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
ตลอดปีการศึกษา

6
จัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้  ให้แก่ชุมชน               และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตลอดปีการศึกษา


5. งบประมาณที่ใช้
        จำนวนเงิน                           บาท
            5.1  ค่าวัสดุ                      บาท
            5.2  ค่าใช้สอย                  บาท
6.  การประเมินผล
ตัวบ่งชี้ที่วัดความสำเร็จ
วิธีการประเมิน
เครื่องมือที่ใช้
ผลลัพธ์
1.  เด็กที่จะเรียนในระดับปฐมวัยของโรงเรียน   จะต้องมีความพร้อมทุกด้าน  ทั้งด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์ จิตใจ  ด้านสังคม    และด้านสติปัญญา
 2.  เด็กที่จบการศึกษาระดับปฐมวัย ความรู้   และมีประสบการณ์ มีความพร้อมที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
 

1. ตรวจการประเมินผลการจัดประสบการณ์

2. ตรวจผลงานเด็ก

1. แผนการจัดประสบการณ์

2. แฟ้มสะสมผลงาน
ผลผลิต
1. โรงเรียนมีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนเด็กระดับปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง



2.  โรงเรียนเป็นศูนย์เผยแพร่ความรู้ให้แก่ชมชน         และหน่วยงานอื่น ๆ

1. ตรวจการประเมินผลการพัฒนาการเด็ก



2. ตรวจบันทึกการเผยแพร่ความรู้

1. แผนการจัดประสบการณ์
2. แบบบันทึกข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคล
1.แบบบันทึกการเผยแพร่ความรู้

7. ผลคาดว่าจะได้รับ
         7.1.1   เด็กมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึ่งประสงค์
         7.12   เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
         7.1.3  เด็กสามารถทำงานจนสำเร็จ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต
         7.1.4  เด็กมีความคิดรวบยอดคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์
         7.1.5  เด็กมีความรู้และทักษะเบื้อต้น
         7.1.6  เด็กสนใจใฝ่รู้ รักการอ่านและพัฒนาตนเอง
          7.1.7  เด็กมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
          7.1.8  เด็กมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยที่ดีด้านศิลปะ  ดนตรีและการเคลื่อนไหว
          7.1.9  เด็กทีจบการศึกษาระดับปฐมวัย มีความรู้ประสบการณ์ที่เหมาะสม   พร้อมที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
          7.1.9  เด็กได้รับการส่งเสริมให้เรียนรู้   กิจกรรมประสบการณ์ต่าง ๆในการพัฒนาตนเอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น